3 วิธีวิเคราะห์คอนเทนต์ที่โพสต์ เพื่อปรับกลยุทธ์การขาย ทำยังไงให้ปัง

Previous topic - Next topic

luktan1479

การวิเคราะห์ข้อมูลจากโพสต์ที่ได้ลงไปแล้ว เป็นขั้นตอนสำคัญที่หลายธุรกิจอาจมองข้าม แต่แท้จริงแล้วกระบวนการนี้ คือหัวใจหลักของการสร้างกลยุทธ์การตลาดในอนาคต เพราะจะช่วยให้รู้ว่าคอนเทนต์แบบไหนที่ "โดนใจ" ลูกค้า และคอนเทนต์แบบไหนที่ควรปรับปรุง 


ซึ่งหากคุณกำลังสงสัยว่า จะทําคอนเทนต์ยังไงให้ปัง ? การเริ่มต้นด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลจากโพสต์ที่ผ่านมา ก็ถือเป็นจุดเริ่มที่ดี และต่อไปนี้คือ 3 วิธีที่เอเจนซีรับทำคอนเทนต์มักแนะนำให้กับลูกค้า เพื่อนำไปใช้วางแผนอย่างมีประสิทธิภาพ



[ol]
  • ตรวจสอบข้อมูลด้วยเครื่องมือวิเคราะห์
[/ol]
ใช้เครื่องมือวิเคราะห์ของแต่ละแพลตฟอร์ม เช่น Facebook Insights, Instagram Insights, Google Analytics หรือแพลตฟอร์มเสริมอย่าง Hootsuite หรือ Sprout Social เพื่อดูข้อมูลเหล่านี้


[ul]
  • จำนวนการเข้าถึง (Reach): โพสต์ไปถึงผู้ชมจำนวนมากแค่ไหน
  • การมีส่วนร่วม (Engagement): เช่น Likes, Comments, และ Shares
  • อัตราการคลิก (Click-through Rate): จำนวนผู้ที่คลิกจากโพสต์ไปยังลิงก์ที่คุณต้องการ
  • การกระทำปลายทาง (Conversions): จำนวนผู้ที่ทำสิ่งที่คุณต้องการ เช่น สั่งซื้อสินค้า หรือกรอกแบบฟอร์ม เป็นต้น
[/ul]


[ol]
  • ประเมินผลจากการกระทำที่เกิดขึ้น (Conversion Rate)
[/ol]
Conversion Rate คือการวัดผลลัพธ์ที่เกิดจากโพสต์ เช่น


[ul]
  • มียอดสั่งซื้อจากโพสต์หรือไม่
  • มีคนกรอกแบบฟอร์ม หรือสมัครสมาชิกหรือเปล่า
  • คนคลิกลิงก์ไปหน้าเว็บไซต์มากน้อยแค่ไหน
[/ul]


ซึ่งหากโพสต์มียอดเข้าชมสูงแต่ไม่มีการสั่งซื้อ อาจต้องพิจารณาว่าเนื้อหาหรือ Call to Action ยังไม่ชัดเจนพอหรือไม่ โปรโมชันยังดึงดูดใจได้มากพอหรือเปล่า โดยการเก็บข้อมูลจาก Conversion นี้จะช่วยให้คุณนำไปปรับใช้กับโพสต์ในอนาคตได้ตรงจุดมากขึ้น



[ol]
  • การทดสอบ A/B Testing
[/ol]
A/B Testing คือการโพสต์คอนเทนต์ในรูปแบบที่ต่างกันออกไป เช่น เปลี่ยนหัวข้อ เปลี่ยนภาพ หรือข้อความโฆษณา แล้วนำผลลัพธ์มาเปรียบเทียบกันว่าแบบไหนมี Engagement หรือ Conversion สูงกว่า ซึ่งสิ่งที่สามารถทดลองได้ เช่น


[ul]
  • หัวข้อที่มีคำถาม VS หัวข้อที่กระตุ้นความรู้สึก
  • ภาพสินค้าคนใช้จริง VS ภาพแบบกราฟิก
  • โปรโมชันลดราคา VS ของแถม
[/ul]


ทั้งนี้ การทดสอบแบบนี้ จะทำให้คุณเข้าใจพฤติกรรมผู้ชมมากขึ้น และช่วยให้ตอบคำถามได้ชัดเจนยิ่งขึ้นว่า ทําคอนเทนต์ยังไงให้ปัง บนแพลตฟอร์มของคุณเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก thesomethingincommon.com